Đây là khoản tài trợ thứ hai và cuối cùng trong chuỗi hai chương trình tài trợ chính sách phát triển của Ngân hàng Thế giới dành cho Việt Nam.
Khoản tín dụng được chia làm hai chương trình, nhằm hỗ trợ chính quyền trung ương và TP.HCM trong nỗ lực tăng cường quản trị đô thị và thúc đẩy phục hồi toàn diện dựa trên chuyển đổi số và bền vững.
Chỉ sau một tháng triển khai gấp rút, toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện đã được Lạng Sơn cung cấp trực tuyến mức 4 trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, trở thành địa phương có thời gian thực hiện nhanh nhất trong cả nước.
Nhiều loại thuế dành cho người giàu đang được xóa bỏ hoặc cắt giảm mức đóng ở nhiều quốc gia.
Ngân Lượng trở thành kênh thanh toán điện tử của Cổng Dịch vụ công Quốc Gia, giúp tối ưu hóa tiện ích cho các cá nhân và tổ chức khi thanh toán trực tuyến phí, lệ phí dịch vụ công mức 3, 4 thông qua website https://dichvucong.gov.vn/.
Muốn phát triển thanh toán điện tử trong khu vực công thì cần triển khai hiệu quả đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư và tăng cường phối hợp với các cơ quan để thực hiện thu ngân sách nhà nước.
Tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ 100% dân số, so với tài khoản ngân hàng chỉ có độ phủ 30-40%, được kỳ vọng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo bà Nguyễn Thu Hương, chuyên gia cao cấp, Oxfam Việt Nam, tỷ lệ người dân phải trả tiền túi cho dịch vụ y tế của Việt Nam đang ở mức rất cao khoảng 40%. Mỗi năm có từ 700 – 800 nghìn hộ dân rơi vào nghèo đói do phải tự chi trả dịch vụ này.
Sự tham gia của tư nhân vào việc cung cấp các dịch vụ công đòi hỏi thêm những quy định, thiết chế đảm bảo chất lượng dịch vụ, tránh vụ việc sông Đà tái diễn.
Việc tư nhân hóa dịch vụ công đòi hỏi những luật lệ rõ ràng đi kèm với trách nhiệm xử lý của Nhà nước.