Ngày 9/1, Cục Thuế TP.HCM đã ra thông báo, lưu ý các doanh nghiệp tại TP.HCM lưu ý đến những quy định về thuế mới đầu 2/2018.
Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, xét về tác động xã hội, việc tăng thuế GTGT có thể làm tăng khoảng cách giàu nghèo, gây khó khăn hơn cho các hoạt động xoá đói giảm nghèo và có thể kéo theo nhiều hệ luỵ xã hội khác.
Nếu cho rằng tăng thuế VAT thì người giàu sẽ chịu gánh nặng nhiều hơn người nghèo thì cần phải nhìn nhận lại, bởi thực tế tại Việt Nam số người nghèo còn khá lớn, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc UCA nhận định.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trước mắt, chưa đề cập việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Ba chữ viết tắt VAT làm tôi chợt bật ra câu hỏi: Vì Ai (mà) Tăng thuế? Vì Ai Thế? Ở một đất nước mà Nhà nước khẳng định là “của dân, do dân, vì dân”, thì rút cuộc tăng thuế VAT lần này là do ai, vì ai?
Trước những phản đối khá gay gắt của nhiều tổ chức về đề xuất tính thuế VAT đối với việc chuyển quyền sử dụng đất, Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp thu và giữ quy định chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.
Theo nhiều chuyên gia, việc quan trọng bây giờ của Nhà nước không phải là cứ bắt dân nộp thêm thuế, mà là siết chặt việc thu chi, có như vậy ngân sách nhà nước mới cân đối bền vững.
Trước nhiều ý kiến không đồng thuận với việc tăng thuế GTGT do lo ngại sẽ ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất và hàng triệu người dân, vừa qua Bộ Tài chính đã đề xuất giãn lộ trình tăng thuế lên 11% từ 1/1/2019 và tăng lên mức 12% từ 1/1/2020.
Theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, theo nghị định mới đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ, nhiều sản phẩm chế biến từ khoáng sản được áp dụng mức thuế 0% khi xuất khẩu, trong đó có xi măng.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, "xăng các loại" vừa bị đánh thuế bảo vệ môi trường vừa bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là không hợp lý.