Bùng nổ mua sắm trên điện thoại di động tại các thị trường mới nổi châu Á

Bảo Anh - 10:01, 27/09/2017

TheLEADERCác thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương đã vượt xa các nước phát triển về mua sắm trên di động, theo khảo sát mua sắm trên điện thoại di động (Mobile Shopping) mới nhất của Mastercard.

Bùng nổ mua sắm trên điện thoại di động tại các thị trường mới nổi châu Á
Có 22,3% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thực hiện mua sắm trên thiết bị di động . Ảnh: Retail in Asia

Người tiêu dùng ở Philippines (53,5%) và Malaysia (55,6%) dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên di động hàng năm - tăng lần lượt là 12,6% và 10,1%.

Người tiêu dùng ở Ấn Độ (75,8%) giữ ngôi vị những người mua sắm qua di động nhiều nhất trong khu vực trong năm thứ hai liên tiếp. Họ đã mua sắm ít nhất một lần bằng chiếc điện thoại di động của mình trong vòng ba tháng trước cuộc khảo sát.

Mua sắm trực tuyến của Trung Quốc vẫn đứng ở vị trí thứ hai với 71,4%, tiếp theo là Thái Lan ở mức 65%.

Bên cạnh đó, các thị trường phát triển hơn như Nhật Bản (31%), Australia và New Zealand (26%) đều chứng kiến tình hình mua sắm di động ảm đạm hơn.

Có 22,3% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thực hiện mua sắm trên thiết bị di động. Hơn 10% sử dụng thanh toán bằng mã QR, trong đó Trung Quốc dẫn đầu với 42,6%.

"Nhiều người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã làm quen với các phương thức thanh toán hiện đại", Phó chủ tịch Mastercard Asia Pacific về thanh toán kỹ thuật số, ông Benjamin Gilbey, cho biết.

"Các chính phủ đang có những nỗ lực đáng kể để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử cũng như hỗ trợ nền tảng, góp phần vào sự tăng trưởng mà chúng ta đã thấy trong cuộc khảo sát".

"Người tiêu dùng ngày nay đã chuyển từ việc chỉ đơn giản dùng một thiết bị di động sang một ứng dụng, vì họ yêu cầu các phương thức thanh toán liền mạch hơn. Điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác hơn nữa giữa khu vực nhà nước và tư nhân, cũng như các doanh nghiệp".

Các điểm chính từ khảo sát mua sắm trên điện thoại của Mastercard gồm:

● Trong 5 năm qua, người tiêu dùng ở Ấn Độ được ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất trong mua sắm qua di động (45,5%), tiếp theo là Philippines (32%) và Malaysia (30,2%).

● Trong khi người mua sắm ở Ấn Độ (45,5%) và Trung Quốc (38,2%) dẫn đầu trong sử dụng ví kỹ thuật số, Malaysia lại ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất với mức tăng 14,8% so với 11% của năm trước.

● Hầu hết người tiêu dùng (53,6%) cho rằng tiện lợi là lý do chính để mua sắm trên các thiết bị di động, đặc biệt là ở Trung Quốc (70,9%), Thái Lan (60,8%) và Đài Loan (59,2%). Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng Malaysia đều cho rằng khả năng mua sắm khi di chuyển là một lý do chính.

● Quần áo và phụ kiện thời trang (34,9%), mỹ phẩm chăm sóc cá nhân (21%) và vé xem phim (20,2%) là những mặt hàng được mua trực tuyến nhiều nhất, ngoại trừ tại Nhật Bản, New Zealand và Đài Loan.

● Người tiêu dùng ở Trung Quốc (27,8%) và Hàn Quốc (26,8%) dẫn đầu khu vực khi mua sắm hàng siêu thị qua điện thoại di động.

● Mức độ phổ biến của việc mua sắm tại cửa hàng tiếp tục giảm, xuống 45,9% từ 48,6% của hai năm trước.

Cuộc khảo sát được tiến hành trên 14 thị trường (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam). Tổng cộng có 8.738 người tiêu dùng từ 18 đến 64 tuổi đã được khảo sát trực tuyến.