Cách doanh nghiệp Thụy Điển tổ chức đối thoại tại nơi làm việc

Phạm Sơn - 11:12, 25/02/2022

TheLEADERNâng cao văn hóa đối thoại tại nơi làm việc là cách các doanh nghiệp Thụy Điển tại Việt Nam duy trì lực lượng lao động trong bối cảnh khó khăn gây ra bởi Covid-19.

Cách doanh nghiệp Thụy Điển tổ chức đối thoại tại nơi làm việc
Đối thoại tại nơi làm việc giúp xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả.

Đối với tập đoàn thời trang H&M, đối thoại tích cực, chủ động giữa người lao động và người sử dụng lao động là 1 trong 4 trụ cột chính, thể hiện hình ảnh và thương hiệu của H&M.

Ông Christer Horn af Åminne, Giám đốc chi nhánh văn phòng H&M Campuchia và Việt Nam cho biết, để thúc đẩy văn hóa đối thoại xã hội tại nơi làm việc, H&M hướng tới việc nâng cao nhận thức về quyền cũng như trách nhiệm của cả người lao động và người sử dụng lao động.

Trên cơ sở nhận thức rõ được quyền và nghĩa vụ, các cuộc đối thoại, làm việc trên tinh thần cởi mở được tổ chức nhằm giải quyết xung đột, hòa giải, thỏa thuận và thương lượng một số chính sách tập thể.

“Dân chủ” là từ khóa được ông Åminne nhấn mạnh khi nói đến đối thoại tại nơi làm việc trong hệ thống các cơ sở sản xuất, kinh doanh của H&M. Theo đó, mỗi nhà máy, xí nghiệp của tập đoàn đều có một đại diện được bầu bởi chính người lao động để đại diện cho lợi ích của người lao động.

Các hội đồng, ủy ban liên quan đến quyền lợi người lao động trong doanh nghiệp cũng được vận hành theo quy tắc dân chủ, tức là theo biểu quyết số đông. Thông qua đó, người lao động được tiếp cận đầy đủ các giải pháp nâng cao quyền lợi.

Một giải pháp khác được H&M tiến hành để nâng cao văn hóa đối thoại tại nơi làm việc là sử dụng những nền tảng trực tuyến, với một ứng dụng riêng dành cho nhân viên của tập đoàn. Tại đây, những phản hồi, trao đổi của nhân viên được tiếp nhận 24/7, được lắng nghe, chia sẻ, cung cấp thông tin theo cách phù hợp nhất.

Văn hóa đối thoại tại nơi làm việc của H&M được lan tỏa tới cả những nhà cung ứng, điển hình như công ty Crystal Martin Việt Nam.

Chia sẻ tại Hội thảo Đối thoại tại nơi làm việc đóng góp thế nào tới kinh doanh bền vững trong và sau đại dịch, đại diện Crystal Martin Việt Nam cho biết, tổ chức đối thoại là cách thức hiệu quả để nhanh chóng, kịp thời nắm bắt được những vấn đề phát sinh trong bộ máy.

Giống như H&M, Crystal Martin sử dụng ứng dụng trực tuyến riêng của công ty cho hơn 10 nghìn người lao động, đồng thời cũng tận dụng tối đa những nền tảng liên lạc trực tuyến như Facebook, Zalo.

Sau hơn 3 năm, cách làm này chứng minh vai trò hiệu quả trong việc quản trị doanh nghiệp, thực hành truyền thông nội bộ, đặc biệt trong thời điểm nhiều bộ phận văn phòng phải làm việc tại nhà do tác động của Covid-19.

Tại ứng dụng của Crystal Martin, bên cạnh công cụ đối thoại, trao đổi thông tin còn có cả chức năng đào tạo trực tuyến. Công ty cung cấp đào tạo miễn phí cho người lao động về việc bảo vệ bản thân ở nơi làm việc, từ đó nâng cao nhận thức, tránh những hiện tượng quấy rối, đe dọa, bắt nạt người lao động.

Việc xây dựng môi trường làm việc có văn hóa đối thoại là một lợi thế cạnh tranh của Crystal Martin trong việc tuyển chọn nhân sự có tay nghề cao, trước những đối thủ hết sức đáng gờm về tuyển dụng tại Bắc Giang như Samsung, Foxconn…

Khẳng định tầm nhìn “tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”, ông Giafar Safaverdi, Giám đốc điều hành IKEA Việt Nam cho biết, “mọi người” ở đây không chỉ là khách hàng mà còn là cả những người lao động, những thành viên trong chuỗi cung ứng của IKEA.

Quan điểm của IKEA được thể hiện qua bộ quy tắc ứng xử IWAY, được IKEA ban hành bắt buộc cho các nhà cung ứng suốt hơn 20 năm qua, với nhiều nội dung hướng đến xây dựng quyền của người lao động tại nơi làm việc.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, IKEA Việt Nam lựa chọn cách đối thoại liên tục với người lao động và đối tác để chia sẻ rủi ro và bảo toàn lợi ích. Thông qua việc đối thoại, các hoạt động hỗ trợ người lao động được tiến hành một cách hiệu quả.

“Nhờ đó, chúng tôi tự tin là sau khi thời điểm khó khăn qua đi, tất cả đối tác và người lao động đều ở lại với chúng tôi”, ông Safaverdi cho biết.

Nói về vai trò của đối thoại tại nơi làm việc, theo bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong bối cảnh dịch bệnh khiến thu nhập suy giảm, tinh thần suy giảm, một môi trường làm việc lành mạnh, người lao động có tiếng nói sẽ giúp người lao động vững tin hơn, từ đó có thái độ, năng suất làm việc tốt hơn.

Tạo ra công việc bền vững, thỏa đáng cho nhân viên không chỉ giúp hoạt động của doanh nghiệp được trơn tru mà còn làm tăng uy tín của doanh nghiệp với thị trường, với chính quyền và với thị trường lao động.

“Những mô hình của Thụy Điển là minh chứng tốt để doanh nghiệp Việt Nam học hỏi và áp dụng”, bà Lan Anh nhận xét.