Cảm giác bất lực với du lịch bền vững

Phương Anh - 12:58, 04/05/2024

TheLEADERNhiều du khách bày tỏ sự mệt mỏi khi liên tục nghe về biến đổi khí hậu và cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá.

Có tới 96% du khách Việt Nam khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ. Tuy nhiên, hơn 1/4 du khách không coi đây là yếu tố quyết định khi lập kế hoạch hay đặt vé cho chuyến đi.

Cùng với đó, có tới 40% du khách bày tỏ sự mệt mỏi với việc liên tục nghe về vấn đề biến đổi khí hậu gần đây.

Kết quả này được Booking.com đưa ra trong Báo cáo Du lịch bền vững mới nhất. 

Theo Booking, những phát hiện này cho thấy đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm đảm bảo những tiến triển hướng đến ngành du lịch bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu.

Tổ chức này lưu ý rằng, sự thất vọng khi đối mặt với thực tế của du lịch bền vững có thể làm lu mờ những quyết tâm tích cực của du khách trước đó.

Một số kết quả đã tiết lộ rằng, không ít người chưa thực sự nhận thức được ảnh hưởng của các hành động cá nhân đối với môi trường và xã hội.

Cụ thể, gần một nửa số người được hỏi tin rằng không thể khắc phục những tổn thất môi trường đã xảy ra. Họ cũng tin rằng những lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo nên sự khác biệt.

Trên thực tế, hơn 1/3 người cho biết họ không tin rằng biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì người ta vẫn thường nói. Nhiều người cảm thấy họ không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá.

Cảm giác bất lực cũng gia tăng khi du khách nhận ra rằng việc họ cố gắng lựa chọn những hành động bền vững tại những điểm du lịch không thực sự áp dụng các biện pháp bền vững là không mang lại kết quả.

Gia tăng hợp tác liên ngành

Đa số du khách Việt tham gia khảo sát nhận định, sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng là chìa khóa quan trọng nhất để giải quyết các thách thức kinh tế.

Nhiều người cho rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đang nắm giữ những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề môi trường. Do đó, việc kêu gọi hành động cộng đồng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành du lịch vẫn luôn được xem là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Booking khuyến nghị, ngành du lịch có thể đảm bảo du khách ưu tiên thói quen du lịch bền vững thông qua việc duy trì sự nhất quán trong các tiêu chuẩn và nhãn hiệu được chứng nhận.

Điều này xuất phát từ thực tế đa số khách du lịch cảm thấy những nơi lưu trú có gắn nhãn bền vững hấp dẫn hơn.

Cùng với đó, sự nhất quán trong các tiêu chuẩn chứng nhận là yếu tố quan trọng khi 3/4 du khách đồng ý rằng tất cả các trang web du lịch nên áp dụng một hệ thống chứng nhận bền vững chung.

Tuy nhiên, số lượng du khách quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về lý do vì sao nơi lưu trú được đánh dấu bền vững đã giảm so với khảo sát của năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết về một cách tiếp cận thông tin đơn giản và minh bạch, giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định bất kể ưu tiên của cá nhân họ là gì.