PNJ hưởng lợi từ nhu cầu mua vàng tăng mạnh

Việt Hưng - 15:09, 20/04/2022

TheLEADERLuỹ kế 3 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận sau thuế của PNJ đạt 721 tỉ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 54,6% kế hoạch cả năm nay.

Hậu đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Trong quý 1/2022, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 10.143 tỉ đồng - tăng 41% so với cùng kì, lợi nhuận sau thuế đạt 721 tỉ đồng - tăng 40% so với cùng kì 2021.

Theo PNJ, trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng, biên lợi nhuận gộp từng kênh vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định.

Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 3 đầu năm đạt 16,6%. Trong cả quý 1/2022, tỷ lệ lợi nhuận gộp/doanh thu thuần đạt 17,4% so với mức 18% cùng kỳ 2021 chủ yếu do tỉ trọng doanh thu vàng miếng tăng từ 27,8% lên 31,6%.

PNJ hưởng lợi từ nhu cầu mua vàng tăng mạnh
PNJ hưởng lợi từ nhu cầu mua vàng tăng mạnh

Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu bán lẻ quý 1/2022 tăng 43,2% so với cùng kỳ. Nhờ có sự nỗ lực của toàn hệ thống, các chương trình bán hàng trọng điểm trong tháng 3 đều vượt kế hoạch và ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ.

Theo PNJ các chương trình thúc đẩy bán hàng nhân ngày Thần Tài và dịp Valentine đạt được nhiều thành công rực rỡ với doanh thu tăng trưởng ấn tượng và vượt kế hoạch.

Trong khi đó, doanh thu sỉ của PNJ, lũy kế 3 tháng tăng 12,3% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu vàng miếng, lũy kế 3 tháng năm 2022 tăng trưởng 61,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng chi phí hoạt động của PNJ trong tháng 3/2022 tăng 24,7% so với cùng kỳ 2021. Lũy kế quý 1, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đạt 46,5% so với mức 49,5% cùng kỳ.

Cũng trong quý này, PNJ mở mới 2 cửa hàng PNJ Gold, nâng cấp 3 cửa hàng, và đóng 4 cửa hàng PNJ Silver. Tính đến thời điểm hiện tại, PNJ có 340 cửa hàng độc lập trên toàn quốc. Công ty dự kiến sẽ mở rộng thêm 35-40 cửa hàng, tăng độ bao phủ.

Chiến lược sẽ được PNJ áp dụng trong năm nay là hạn chế mở rộng chiều ngang, số lượng cửa hàng, nhưng phát triển về chiều sâu, doanh số trên mỗi cửa hàng tăng.

Trong đó, bán hàng online được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. PNJ sẽ tiếp tục đầu tư vào digital marketing, do khách hàng có thể thay đổi thói quen mua sắm trong đại dịch, đồng thời mở rộng thị phần của mình sang các thành phố cấp 2 và cấp 3.

Năm 2022, PNJ cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu thuần 32%, tương ứng hơn 25.834 tỷ đồng và lãi ròng tăng trưởng 28%, tương ứng hơn 1.319 tỷ đồng. Với mục tiêu kinh doanh trên, công ty dự kiến mức chi trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 20%, bằng với mức cổ tức dự kiến chi trả trong năm 2021.