Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã gần hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị cho 8 nhà ga trên cao.
Thủ tướng yêu cầu khởi công 3 cao tốc trục ngang gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Biên Hòa - Vũng Tàu; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và 2 đường vành đai của Hà Nội, TP.HCM trước ngày 30/6/2023; hoàn thành 3 dự án cao tốc vào dịp 30/4/2023.
Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng.
Tổng mức đầu tư của các dự án được HĐND thành phố Hà Nội phê duyệt và điều chỉnh chủ trương dự kiến đạt khoảng 41 nghìn tỷ đồng.
Toàn tuyến gồm 14 ga, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế đoạn trên cao là 110km/h và 80km/h với đoạn hầm.
Chỉ tính riêng 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn lên hơn 80.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.
Rõ ràng, có những quy định không còn phù hợp với những chủ thể lớn như TP. HCM. Do vậy việc trao quyền tự chủ trong một số trường hợp để TP. HCM phát triển ở một tầm mức cao hơn là điều mà bộ máy chính trị cần tính đến.
Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính cần nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm ‘khơi thông’ các dự án giao thông trọng điểm.
Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu Euro, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật… là những nội dung nổi cộm xoay quanh dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.