Du lịch ‘bội thu’ trong 5 ngày nghỉ lễ

Phương Anh - 10:45, 03/05/2024

TheLEADERChỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, một số địa phương đã đón lượng khách du lịch gần bằng mức trung bình tháng kể từ đầu năm tới nay.

Du lịch ‘bội thu’ trong 5 ngày nghỉ lễ
Bãi biển Sầm Sơn đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh. Hoàng Anh.

Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua, Thanh Hóa phục vụ hơn 1,5 triệu lượt khách, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này vượt mức trung bình 1,2 triệu lượt khách/tháng đã đến địa phương này trong giai đoạn từ đầu năm tới cuối tháng 4.

Tổng thu từ khách du lịch của Thanh Hóa trong đợt nghỉ lễ đạt hơn 3.800 tỷ đồng, bằng một nửa tổng thu từ du lịch 4 tháng đầu năm tại đây.

Tại Khánh Hòa, ước tính có gần 970 nghìn lượt khách tới trong thời gian nghỉ lễ, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái và gần bằng một nửa tổng lượt khách du lịch quý đầu năm nay.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, tại họp báo khai trương Trung tâm mua sắm, giải trí và hội nghị Axi Plaza, cho biết, công suất phòng của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng phân khúc 3 sao trở lên đạt trên 90%.

Bên cạnh thị trường nội địa, khách quốc tế cũng đã quay trở lại, đặc biệt là khách Trung Quốc đã có những tín hiệu tích cực, giúp ngành du lịch tháo gỡ một phần khó khăn sau khoảng thời gian dài chống chọi với đại dịch.

Bà Thanh nhận định thêm, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đi vào hoạt động đã giúp kết nối TP.HCM với Khánh Hòa thuận lợi hơn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 5 tiếng so với 8 tiếng trước đây.

Điều này giúp các du khách sử dụng phương tiện cá nhân thuận tiện hơn, có thêm lựa chọn di chuyển trong bối cảnh số lượng chuyến bay hạn chế.

Đại diện một khu nghỉ dưỡng lớn tại Cam Ranh cho biết, công suất phòng trung bình vào mùa hè năm nay (từ tháng 4 – 8) ước đạt 90 – 95% và thậm chí nhiều thời điểm cuối tuần không còn phòng dư. Khách quốc tế hiện chủ yếu vẫn là khách Hàn Quốc.

Theo Trung tâm Thông tin du lịch, một số địa phương khác cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng khách du lịch đáng kể trong dịp lễ năm nay so với năm ngoái là Quảng Ninh (tăng gần 50%), Nghệ An (tăng hơn 20%), Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 25%), Đà Nẵng (tăng gần 12%).

Tính chung trong 5 ngày nghỉ lễ, ngành du lịch Việt Nam ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc đạt khoảng 60% và trong những ngày cao điểm đạt trên 70%.

Đặc biệt, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95 – 100% trong thời gian nghỉ lễ.

Trung tâm Thông tin du lịch đánh giá, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Cùng với đó, giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo.

Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Không chỉ vậy, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.

Cùng với đó là xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình dịp nghỉ lễ năm nay.