Sun Hospitality bắt tay IHG giải bài toán đau đầu của ngành du lịch

Giang Sơn - 17:14, 19/06/2022

TheLEADERSố lượng phòng khách sạn IHG Hotels & Resorts vận hành cho Sun Hospitality Group sẽ tăng hơn 10 lần.

Mặc dù du lịch chưa hoàn toàn phục hồi sau hơn hai năm bị tê liệt bởi dịch Covid-19 nhưng một số nhà phát triển và quản lý khách sạn đã tự tin tiếp tục triển khai những kế hoạch đầu tư lớn và sẵn sàng chuẩn bị giải pháp hoá giải thách thức đặt ra khi du lịch bùng nổ trở lại.

Cuối tuần qua, tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, IHG Hotels & Resorts ký kết hợp tác chiến lược với Sun Hospitality Group trên bảy lĩnh vực với mục tiêu mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm và sản phẩm nghỉ dưỡng mới mẻ, đầy sáng tạo ở Việt Nam.

Sun Hospitality bắt tay IHG giải bài toán đau đầu của ngành du lịch
Lần đầu tiên IHG hợp tác chiến lược sâu rộng với một doanh nghiệp địa phương

Chạy để bắt nhịp với tốc độ phát triển

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược này, IHG đã ký kết quản lý vận hành bốn khách sạn do Sun Hospitality Group đầu tư trong bốn năm tới. Với tổng cộng 2.709 phòng được xây mới, số lượng phòng khách sạn IHG vận hành cho Sun Hospitality sẽ tăng gấp hơn 10 lần.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là khu nghỉ dưỡng đầu tiên IHG vận hành cho Sun Hospitality trong một thập kỷ qua. Các thương hiệu khách sạn của IHG như Crown Plaza, Holiday Inn Resort và voco sẽ được phát triển trong dự án Bà Nà Hills giai đoạn II ở Đà Nẵng, trong khi một khách sạn Holiday Inn sẽ được xây dựng trong quần thể khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Park tại Quảng Ninh.

Các khách sạn này nằm trong chiến lược đầu tư đầy tham vọng của Sun Hospitality – một thương hiệu thành viên của Tập đoàn Sun Group và cũng đã hợp tác với hai tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế khác là Accor và Marriott để vận hành các khách sạn mang thương hiệu Novotel, Mercure và JW Marriott tại Đà Nẵng và Phú Quốc.

Điểm nổi bật trong kế hoạch đầu tư mới của Sun Hospitality là những khách sạn đều có quy mô lớn và đáp ứng nhu cầu của số đông du khách hơn là những khách sạn thương hiệu sang trọng như InterContinental và JW Marriott.

Nếu như mỗi khách sạn như InterContinental Danang và JW Marriott Phu Quoc chỉ có khoảng 200 phòng thì mỗi khách sạn mới có ít nhất hơn 600 phòng, trong đó khách sạn Holiday Inn Resort Danang Ba Na Hills có quy mô lớn nhất với 843 phòng.

Kế hoạch phát triển ba khách sạn ở Bà Nà Hills sẽ củng cố vị thế của IHG như một nhà quản lý vận hành khách sạn hàng đầu miền Trung với hơn 4.000 phòng đã và sắp đưa vào khai thác.

Mới tháng trước, IHG đã ký kết với Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp về việc hợp tác quản lý ba khách sạn tại khu phức hợp Hoian d’Or dưới thương hiệu Hotel Indigo, Crowne Plaza và Holiday Inn, với tổng cộng 668 phòng.

Bà Serena Lim, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG nhấn mạnh Việt Nam ngày càng trở thành thị trường quan trọng của tập đoàn và mục tiêu của IHG là mở mới thêm 20 khách sạn trên khắp cả nước từ nay đến năm 2027, cung ứng thêm 6.000 phòng cho du khách. Hiện IHG đang quản lý 15 khách sạn ở Việt Nam, dưới thương hiệu InterContinental, Crowne Plaza, Regent, Six Senses và Holiday Inn.

“Chúng tôi phải chạy để có thể theo kịp với tốc độ phát triển”, bà Serena Lim nói, đồng thời cho biết kinh doanh khách sạn ở Việt Nam cũng đang phục hồi nhanh chóng, với công suất phòng từ 19% vào tháng 1 tăng lên 32% vào tháng 5.

Giải hai bài toán đau đầu

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality cho biết, hợp tác chiến lược với IHG không đơn thuần là giữa một chủ đầu tư với công ty quản lý khách sạn mà là hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có một số lĩnh vực vô cùng quan trọng như nghiên cứu và phát triển các mô hình du lịch nghỉ dưỡng độc đáo và tiên phong, qua đó nâng tầm du lịch Việt Nam.

Phát triển sản phẩm mới được coi là một trong những bài toán đau đầu của du lịch Việt Nam và một điểm nhấn trong thoả thuận hợp tác giữa IHG và Sun Hospitality là giới thiệu thương hiệu Vignette Collection tới Việt Nam.

Trong đó, Sun Onsen Village với hàng trăm biệt thự nằm liền kề khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh ở Quảng Ninh, sẽ thuộc dòng thương hiệu Vignette Collection.

Sun Onsen Village là dự án nghỉ dưỡng đầu tiên được Sun Hospita;ity phát triển theo tiêu chuẩn onsen của Nhật và sẽ dẫn khoáng nóng đến từng căn biệt thự.

Raison d’Être sẽ là đơn vị tư vấn và đối tác về spa và chăm sóc sức khỏe cho khu biệt thự nghỉ dưỡng này trong bối cảnh xu hướng du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe toàn diện đang phát triển mạnh trên toàn cầu trong bối cảnh du khách đang tìm cơ hội cải thiện sức khỏe cả về thể chất, tinh thần và tâm hồn sau thời gian giãn cách bởi đại dịch Covid-19.

Raison d'Etre là đơn vị cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn cầu, ở bất kỳ đâu, dù là nhà riêng, văn phòng, hay thậm chí trên chuyến bay hoặc các trung tâm spa thư giãn. Đội ngũ RdE đã thành lập và vận hành hơn 170 spa trên thế giới.

Bà Serena Lim cho biết, Vignette Collection là thương hiệu khách sạn mới nhất của IHG và mới ra đời vào giữa năm ngoái. Đây là thương hiệu khách sạn thuộc dòng sang trọng và phong cách sống, dành cho các chủ sở hữu khách sạn độc lập muốn duy trì đặc tính địa phương kết hợp với tính cách thương hiệu toàn cầu.

Bà Quỳnh Anh giải thích thêm, các tập đoàn quản lý khách sạn ngày nay phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới với thương hiệu Collection, nghĩa là tiêu chuẩn của thương hiệu không cố định mà sẽ được điều chỉnh phù hợp với từng dự án để làm sao mỗi dự án sẽ có tính cách thương hiệu nhưng vẫn khai thác được yếu tố địa phương và yếu tố riêng có độc đáo của từng điểm đến. Các khách sạn thuộc dòng Vignette Collection sẽ có ngôn ngữ riêng về thiết kế, các tiêu chuẩn sẽ điều chỉnh để phù hợp với dự án.

“Vignette tuy là thương hiệu mới nhưng dựa vào định vị và tính cách của thương hiệu chúng tôi nhìn thấy sự hoà hợp với dòng sản phẩm mà chúng tôi đang phát triển và chúng tôi quyết tâm cùng nhau sẽ đưa thương hiệu này tới Việt Nam. Với tất cả kinh nghiệm và chuyên môn mà IHG có cộng với am hiểu của chúng tôi về địa phương văn hoá Việt Nam chúng tôi tin rằng việc đưa thương hiệu Vignette nổi tiếng ở Việt Nam cũng như trên toàn cầu chỉ là vấn đề thời gian và những gì chúng tôi làm vẫn mang định hướng là người khai mở”, bà Quỳnh Anh nói.

Bài toán đau đầu thứ hai mà Sun Hospitality sẽ cùng IHG hoá giải thông qua hợp tác chiến lược là phát triển nguồn nhân lực. Số lượng phòng khách sạn xây mới rất lớn cũng đồng nghĩa với nhu cầu nhân lực lớn, trong khi đó, như bà Quỳnh Anh nhấn mạnh, nguồn lực đang là yếu tố vô cùng khẩn thiết đối với ngành du lịch Việt Nam.

Theo bà Quỳnh Anh, sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến nhiều nhân lực bỏ nghề vì nhận thấy đây là ngành bấp bênh. Bên cạnh đó, có một thực tế là số người làm việc trong ngành du lịch nghỉ dưỡng rất thiếu nhưng số người không có việc làm cũng rất nhiều nên có tình trạng vừa thiếu vừa thừa.

“Bài toán ở đây là chúng ta phải đào tạo làm sao được đội ngũ lao động tại chỗ thay vì phải luân chuyển lao động từ nhiều địa phương khác nhau và kể cả lao động nước ngoài”, bà Quỳnh Anh nói.

Chính vì sớm nhận diện thiếu nhân lực là khó khăn lớn nhất nên IHG và Sun Hospitality đã đưa vào nội dung hợp tác, trong đó sẽ có phương thức đào tạo dễ tiếp cận để tạo nguồn tại chỗ.

“Ngoài việc tạo nguồn và tuyển dụng, chúng tôi còn có giải pháp liên quan đến phương án vận hành, áp dụng công nghệ vào vận hành khách sạn, giảm sự phụ thuộc vào người lao động và tăng năng suất lao động”, bà Quỳnh Anh cho biết.