Tiềm năng kinh tế số ASEAN trong mắt Google, Shopee

Nhật Hạ - 11:30, 24/04/2024

TheLEADERĐại diện Google cho rằng tiềm năng kinh tế số của ASEAN có thể phát triển tăng gấp đôi hiện nay.

Doanh thu kinh tế số năm ngoái của ASEAN ước đạt 100 tỷ USD, tăng tám lần so với năm 2016. Dự báo đạt trên một nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Hiệp định khung ASEAN về kinh tế số (DEFA) sẽ hoàn tất vào cuối năm sau, nhiều khả năng là hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới.

Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số" vào ngày 23/4.

Chủ tịch Google khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Scott Beaumont, cho rằng, ASEAN là khu vực đang phát triển mạnh, minh chứng sống động cho hội nhập và liên kết.

Google cũng đang đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số tại ASEAN.

Như tại Việt Nam, cùng với việc phát triển các nền tảng, ứng dụng trên môi trường số, Google đang hợp tác đào tạo nguồn nhân lực công nghệ, nhất là trong lĩnh vực AI, cung cấp tài nguyên, xây dựng các nguồn dữ liệu lớn…

Google, Shopee đánh giá tiềm năng kinh tế số ở ASEAN
Chủ tịch Google khu vực châu Á – Thái Bình Dương Scott Beaumont tại Tọa đàm. Ảnh: Nhật Bắc

Đại diện Google cho rằng, tiềm năng kinh tế số của ASEAN có thể phát triển tăng gấp đôi hiện nay.

Muốn vậy, ASEAN cần đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cho nghiên cứu phát triển, xây dựng các trung tâm dữ liệu, nhất là dữ liệu quốc gia.

Cùng với đó, các nước ASEAN cần đảm bảo môi trường pháp lý đủ mạnh, đảm bảo cho các nhà đầu tư đạt được các mục tiêu đề ra…

Nằm trong những tập đoàn dẫn đầu về thương mại điện tử, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, tập đoàn này mong muốn các nước ASEAN thiết lập một sân chơi thương mại điện tử công bằng, nơi các nền tảng nội địa như Shopee hoạt động trong môi trường kinh doanh tương tự như các nền tảng xuyên biên giới.

Vị này cũng nhắc tới Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN lần thứ 4 (AOSD), sự kiện thương mại điện tử hàng đầu khu vực, trong đó có sự tham gia của hơn 4.400 nhà bán hàng trên Shopee, xử lý khoảng 2,8 triệu đơn hàng, với hơn 90.000 sản phẩm được giới thiệu.

Google, Shopee đánh giá tiềm năng kinh tế số ở ASEAN 1
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc

Tại Việt Nam, năm 2023, Shopee đã tổ chức 19 buổi đào tạo về thương mại điện tử và các công cụ tiếp thị kỹ thuật số cho khoảng 9.000 người bán ở 15 tỉnh, thành phố.

Ông Tuấn Anh cho biết, nền kinh tế số Việt Nam dự kiến chạm mốc 45 tỷ USD vào năm 2025, nhờ sự thúc đẩy của thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.

Đại diện Shopee cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước cần đẩy mạnh hợp tác công tư, chung tay giải quyết những thách thức quan trọng như khả năng tiếp cận, kết nối và cải thiện mạng lưới logistics, cũng như xây dựng một môi trường an toàn và bảo mật để người tiêu dùng và doanh nghiệp thực hiện giao dịch.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến đầu tư và thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cho rằng, để thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, các nước ASEAN cần tiếp tục hoàn thiện khung chính sách; xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng số có chất lượng cao, chống lại được các thảm họa thiên nhiên và có tốc độ truyền dữ liệu cao.

Đồng thời, ông nhấn mạnh việc xây dựng các phòng thí nghiệm, các khu thử nghiệm, trung tâm thông tin; có chính sách hỗ trợ mua máy móc công nghệ cao; cần có sự hợp tác giữa giới học thuật, nghiên cứu với các doanh nghiệp; bảo vệ bản quyền các sản phẩm; đầu tư phát triển các doanh nghiệp đủ lớn để tiếp nhận các dự án đầu tư lớn từ bên ngoài.